Header Ads

Cách phân tích, lựa chọn từ khóa cần SEO


Khi nhận một dự án SEO, việc đầu tiên của mỗi SEOer luôn là phân tích và lựa chọn những từ khóa cần SEO cho dự án này. Từ khóa chính là yếu tố đầu tiên tạo nên sự thành bại của một dự án marketing trên công cụ tìm kiếm.


Tại sao phải phân tích, lựa chọn từ khóa cần SEO?

Như đã nói ở trên: Thành bại của một dự án marketing thì yếu tố đầu tiên sẽ là từ khóa. Vì sao vậy? Vì có rất rất nhiều từ khóa tiềm năng, từ khóa tạo ra chuyển đổi, khách hàng cho một ngành nghề, nội dung nào đó.

Việc phân tích từ khóa sẽ giúp chúng ta KHÔNG BỎ LỠ những từ khóa nào tạo ra chuyển đổi hay những từ khóa tiềm năng. Thời đại công nghệ số, kinh doanh trên internet tranh nhau từng mảnh đất, từng vị trí. Việc ăn thua nhau không chỉ ở các vị trí xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mà còn là độ phủ sóng khắp các từ khóa. Bạn phủ sóng càng nhiều thì cơ hội khách hàng đến với bạn càng cao.

Và một yếu tố nữa để buộc chúng ta phải phân tích, lựa chọn từ khóa cần SEO: Đó là việc chúng ta có thể là những người đi sau trong SEO một ngành nghề nào đó (Giờ mà còn ngành nào mà đi trước đâu chứ ^_^), thì việc trong 1 khoảng thời gian chúng ta chưa thể lên trang 1 những từ khóa cạnh tranh, thì vẫn chưa có khách hàng. Và chính vì thế phải phân tích từ khóa để chọn những từ khóa ngách, những từ khóa dài, những từ khóa có tỉ lệ chuyển đổi khách hàng nhưng dễ SEO hơn sẽ giúp chúng ta có khách hàng sớm hơn.

Cách phân tích, lựa chọn từ khóa cần SEO

Với những lý do trên, chúng ta cần phải phân tích từ khóa và lựa chọn từ khóa cần SEO. Ở đây mình sẽ sử dụng 3 công cụ kết hợp với nhau để tối ưu việc tìm kiếm từ khóa: Google Suggest, Keyword Planner, Keywordtool.io

Sử dụng Google Suggest:

Google Suggest là những gợi ý về từ khóa của Google, những gợi ý này là những từ khóa được nhiều người sử dụng để tìm kiếm về chủ đề liên quan. Chúng ta sẽ có rất nhiều gợi ý cho mỗi từ khóa nhắm đến.

- Ở đây mình đang tìm kiếm gợi ý về từ khóa "SEO Blogspot", như ảnh dưới, các bạn có thể thấy Google đưa ra cho mình 4 từ khóa gợi ý...

Gợi ý SEO blogspot

Và có thể dùng nó để tìm kiếm gợi ý cho nhiều từ khóa nữa. Cứ nghĩ gì thì thử gõ vào đó xem nào :)

Sử dụng keywordtool.io:

- Truy cập địa chỉ sau: http://keywordtool.io/

- Nhập từ khóa chính bạn muốn SEO, và tìm kiếm, sẽ có rất nhiều kết quả được trả về tùy vào từ khóa :

keywordtool.ico

Ở đây mình tìm kiếm về từ khóa "chữ ký số", có 202 kết quả được trả về.

Sử dụng Keyword Planner:

Keyword Planner là công cụ phân tích, đánh giá, lập kế hoạch từ khóa, nhóm từ khóa của Google. Tại đây bạn sẽ nhận được thông tin về lượt tìm kiếm hàng tháng, độ cạnh tranh và giá thầu cho Adwords và cả những từ khóa gợi ý.

- Truy cập vào địa chỉ: https://adwords.google.com/KeywordPlanner

- Để phân tích lượt tìm kiếm từ khóa, hãy vào tùy chọn như ảnh dưới:

Keyword Planner

Và nhập những từ khóa cần xác định lượt tìm kiếm:

Chuyển qua tab ý tưởng từ khóa để xác định lượng tìm kiếm cùng một số thông số hay gợi ý từ khóa:

Keyword Planner

Cách sử dụng kết hợp 3 công cụ trên để lựa chọn từ khóa

Phía trên mình giới thiệu và hướng dẫn cơ bản qua cách sử dụng 3 công cụ để phân tích từ khóa. Và ở đây mình sẽ hướng dẫn cách kết hợp cả 3:

Đầu tiên hãy nghĩ về ý tưởng các từ khóa chính liên quan đến chủ đề và nội dung của trang web. Ví dụ ở đây là "chữ ký số":

B1: Sử dụng Google Suggest để tìm một vài từ khóa gợi ý: Có thêm từ khóa "chữ ký số giá rẻ" hay "chữ ký số viettel" (Chỉ lấy một vài từ khóa chính thôi nhé)

B2: Sử dụng các từ khóa chính trên để tìm kiếm từ khóa gợi ý trên Keywordtool.io, ví dụ từ khóa "chữ ký số" mình nhận được 202 gợi ý như trên đã nói.

Xuất ra file excel và tiến hành lọc các từ khóa không cần thiết. Ví dụ sau khi lọc từ 202 từ khóa trên mình nhận được khoảng 150 từ khóa còn lại.

B3: Đưa tất cả từ khóa này vào Keyword Planner để xác định lượng tìm kiếm hàng tháng (Copy hết list từ khóa ấy paste vào thôi):

phan tich tu khoa

Và lựa chọn những từ khóa có lượt tìm kiếm >10 để SEO (Chú ý là tùy vào ngành nghề, nội dung cần SEO mà chọn số lượt tìm kiếm tối thiểu để SEO nhé. Nếu website tin tức thì trên 50 hãy chọn, còn bán hàng thì dù 10 mà có khả năng đem lại khách hàng thì vẫn SEO)

Đặc biệt: Phân tích từ khóa mà đối thủ đang SEO

Cách phân tích từ khóa này là sử dụng Keyword Planner để phân tích những từ khóa mà đối thủ đang SEO và những từ khóa gợi ý dựa vào nội dung website.

- Ví dụ từ khóa "chữ ký số viettel", top 1 đang là: http://www.viettel-ca.vn/

- Copy đường dẫn này vào trang đích của bạn và thực hiện Lấy ý tưởng từ khóa:

lua chon tu khoa seo

- Đây là kết quả trả về: Có khoảng 209 gợi ý từ khóa trên trang này, hãy xuất file này ra excel và thực hiện lọc từ khóa dựa trên từ khóa và lượng tìm kiếm

lua chon tu khoa seo

Trên đây là những cách mà mình sử dụng để phân tích từ khóa mỗi khi thực hiện SEO cho một dự án nào đó. Có gì không chuẩn hay chưa đủ mong bà con góp ý và bỏ qua cho. Chúc các bạn SEO tốt :) 

Không có nhận xét nào

Chi tiết liên hệ : 0964.986.856 - Mr. Sơn. Được tạo bởi Blogger.